Pre-Study

Group 3 - Sutthida Boontawee 20/08/2014

มุมมองของ ICT ต่อระบบการศึกษา (ICT Perspective for Education)

            เมื่อพัฒนาการทางเทคโนโลยีจากอดีตและปัจจุบันก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง การจัดการเรียนสอนแบบเดิมดูเป็นสิ่งที่เริ่มล้าสมัย จากเดิมให้ผู้เรียนเป็นฝ่ายรับข้อมูลอย่างเดียว มีการปล่อยให้เรียนแบบลำพัง ยึดเนื้อหามากกว่ากระบวนการ ครูต้องยืนสอนหน้าชั้นเรียน และมีรูปแบบในการเรียนรู้ที่ไม่หลากหลายและค่อนข้างตายตัว แนวทางดังกล่าวทำให้ศักยภาพด้านการศึกษาของประเทศมีประสิทธิภาพน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ได้ปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแนวคิดการศึกษาแบบใหม่ โดย
1. เปลี่ยนจากการสอนที่ผู้เรียนเป็นฝ่ายรับความรู้ เป็นแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2. เปลี่ยนจากการเรียนรู้โดยลำพังฝ่ายเดียวเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน
3. เปลี่ยนจากการสอนที่เนื้อหาตายตัวเป็นเนื้อหาที่ยืดหยุ่นและมีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ใช้แผ่น
    โปร่งใส ใช้เทปโทรทัศน์ ใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ใช้ระบบ CAI แบบออนไลน์ ใช้ระบบ Internet เป็นต้น
4. เปลี่ยนการสอนแบบยืนหน้าชั้นเรียนเป็นการใช้เทคโนโลยี โดยเรียกแนวคิดนี้ว่าเป็นแบบ
    transformational คือให้ผู้เรียนสร้างความรู้จากประสบการณ์ของตนเอง โดยใช้ ICT เป็นสื่อกลาง
    ในการเรียนรู้   
               นอกจากนี้ยังมีมุมมองขอนักการศึกษาที่ได้ให้ข้อเสนอเกี่ยวกับการกระบวนการศึกษาว่า ควรจัดขึ้น
      จากปัญหาหรือกลุ่มของปัญหา อธิบายรายละเอียดให้เหมาะสมกับปัญหา จัดโครงสร้างตามสื่อการ
ศึกษาที่ใช้ถ่ายทอดความรู้ และมีอาจารย์หรือผู้ที่มีความรู้เป็นผู้แนะนำเนื้อหา          
          แนวคิดดังกล่าวนี้ไม่จำกัดแค่ระดับประถมหรือมัธยมศึกษาเท่านั้น ยังรวมถึงระดับอุดมศึกษาอีกด้วย เพราะปัจจุบันอุดมศึกษาของไทยกำลังประสบปัญหาเรื่องบัณฑิตจำนวนมากไม่สามารถสื่อสารหรือแสดงออกอย่างมีเหตุผล ไม่รู้จักการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ในงานอาชีพได้ ในขณะที่ประเทศต้องการบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดหาเหตุผลได้อย่างแท้จริง สามารถติดต่อสื่อสารและแสดงออกได้ดีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งสามารถนำความรู้มาใช้ในการพัฒนาประเทศได้ ดังนั้นสถานศึกษาจึงต้องมีการปรับรูปแบบใหม่ โดยนำไอทีเข้ามาใช้อย่างเต็มที่ มีการตั้งคณะกรรมด้านไอทีเพราะรับผิดชอบด้านการพัฒนาระบบไอทีในสถานศึกษา พัฒนาบุคลากรด้านไอที และปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้สอนให้นำไอทีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่มากขึ้น
        


แหล่งข้อมูลอ้างอิง: บทความ ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์
การพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วยไอที
http://www.drkanchit.com/presentations/e-edu.pdf
การเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
http://www.drkanchit.com/presentations/education1.pdf




3 comments:

Unknown said...

การที่จะเปลี่ยนระบบการเรียนกาารสอนให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นนั้น ควรเริ่มจากการพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการเทคโนโลยีด้วย เพราะปัจจุบันนี้ยังมีครูอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทันต่อเทคโนโลยี นอกจากนี้การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมไม่ได้ฝึกให้ผู้เรียนเกิดความคิดเชื่อมโยง ทำให้วิสัยทัศน์ของผู้เรียนไม่กว้างไกลเท่าที่ควร

ochoosakul said...

การนำไอซีทีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องนำมาใช้อย่างถูกวิธี และอย่างเหมาะสมกับบริบทด้วย

ochoosakul said...
This comment has been removed by the author.