E-Journal

Date: 21/09/2014 - 5th Journal
องค์ความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องของการวัดและประเมินผล ซึ่งมีคำศัพท์หลายคำที่เกี่ยวข้องดังนี้
1. Formative Assessment คือ การประเมินระหว่างเรียนเพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนในระหว่างทาง
2. Summative Assessment คือ การประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียน
  ดังนั้นคำทั้งสองคำนี้จะแตกต่างกันตรงที่เวลาในการใช้ คือประเมินระหว่างเรียนและประเมินหลังเรียน
3. Assessment คือ การประเมินผลแบบติดตามผู้เรียน แต่ยังไม่ติดสินผลการเรียน เพื่อดูว่านักเรียนเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนมาหรือไม่ โดยอาจใช้ กิจกรรม หรือแบบฝึกหัด ในการประเมินผลนักเรียน ดังนั้นการประเมินผลแบบ assessment จึงเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้และเป็นการตรวจสอบการสอนของครูว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่
4. Evaluation คือ การประเมินผลแบบตัดสินผลการเรียน เกิดขึ้นหลังจากสิ้นสุดการเรียน โดยเครื่องมือที่ใช้ประเมินอาจเป็นแบบทดสอบ
5. Measurement คือ การวัดผล ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดของการวัดผลคือ เกณฑ์ที่ใช้ในการวัดต้องมีความเหมาะสมและสัมพันธ์กับจุดประสงค์ของการวัด
6. นวัตกรรมทาง ICT ที่เกี่ยวข้องกับด้านการวัดและประเมินผล คือ โปรแกรม Hotpotato เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างแบบฝึกหัด แบบทดสอบ โดยลักษณะของแบบฝึกหัดที่ใช้มีหลายลักษณะ เช่น jumbled sentence คือ เอาประโยคมาคละกันแล้วให้เรียงประโยคใหม่ Gap fills เติมคำในช่องว่าง เป็นต้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 7/09/2014 - 4th Journal
   เนื้อหาในการเรียนครั้งนี้เริ่มด้วยการ Comment งานกลุ่มครั้งที่ 1 ReportWK1 ซึ่งมีหลายประเด็น ยกตัวอย่างเช่น
- การใช้คำ e-Learning คือ หากพูดถึงการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์จะใช้คำว่า e-Learning ไม่ใช่ใช้คำว่าบทเรียน e-Learning เพราะไม่สื่อความหมาย
- Learning resource คือ ทรัพยากรการเรียนรู้จะหมายถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนรู้ แหล่งข้อมูล เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าไปศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์
- Education เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมตั้งแต่หลักสูตร ผู้สอน ผู้เรียน และการบริหารจัดการการศึกษาด้วย
- Concept ในวิชา ICT ใช้ approach แบบ Connectivism คือ การใช้ทรัพยากรที่อยู่บน Internet มาประยุกต์ใช้ทางการเรียนการสอน ดังนั้นในการทำงานครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้สืบค้นเกี่ยวกับวิธีการใช้นวัตกรรมทาง ICT มาใช้ในการหลักสูตรและการสอน
    นอกจากการ Comment งานกลุ่มแล้ว ในสัปดาห์นี้ยังได้ฝึกการใช้โปรแกรม Animoto เพื่อจัดทำวิดีโอ Presentation และนำไปวางไว้ใน Blog ของแต่ละคนด้วย รวมทั้งการนำรูปถ่ายและเพลงลงไปในวิดีโอดังกล่าวด้วยโปรแกรม PhotoImpact XL ด้วย
----------------------------------------------------------------------------------------------------
 
Date: 30/08/2014 - 3rd Journal
การเรียนในสัปดาห์นี้เป็นการอภิปรายผลของการ Discussion ของแต่ละกลุ่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใช้โปรแกรม Google Hangout ซึ่งผลจากการอภิปรายทำให้ได้ข้อคิดในการทำงานดังนี้
-      การจัดการเรียนการสอนต้องมีการสะท้อนผลการเรียนรู้ด้วย
-      สิ่งที่ได้รับจากการทำงานกลุ่มครั้งที่ 1 ต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ ไม่ใช่การนั่งฟังอย่างเดียวแล้วสรุปไปสอบ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการทำงานครั้งนี้ คือ ต้องการให้รู้จักการคิดวิเคราะห์
-      การทำงานอะไรก็ตามต้องเริ่มจากการตั้งคำถามว่าเราต้องการอะไร อยากรู้อะไรจากเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นสิ่งนำทางในการค้นคว้าข้อมูลที่รวดเร็ว และตรงกับวัตถุประสงค์มากขึ้น
-      ต้องหาข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงที่หลากหลาย เพราะข้อมูลจากแหล่งเดียวไม่สามารถตอบได้ว่าถูกหรือผิดหรือไม่ ดังนั้นต้องค้นจากหลายๆ แหล่ง แล้ววิเคราะห์หรือสกัดออกมาให้ได้
-      แนวทางในการค้นคว้า มีดังนี้
1.        อ่านรีวิวเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
2.        สรุปประเด็นจากเรื่องที่อ่าน แล้วกำหนดประเด็น
3.        วิเคาะห์และสรุปผลตามประเด็นที่กำหนด
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 24/08/2014 - 2nd Journal
HTML Programming for Teachers
            ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้การสร้างเวบไซท์ของตนเองโดยใช้ภาษา HTML เพื่อจะใช้เวบไซท์นี้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชานี้ หรือองค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้สร้างการเมนูต่างๆ ในเวบไซท์ การนำรูปภาพใส่ในเวบไซท์ การเขียนข้อความต้อนรับ การออกแบบโครงสร้างเวบว่าจะจัดในรูปแบบใด จะจัดเรียงเมนูต่างๆ อย่างไร นอกจากนี้ยังได้รับองค์ความรู้อื่นๆ อีกที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำเวบไซท์ ได้แก่
การจัดทำ Web 2.0
-         เป็นแนวคิดของการจัดหาบริการ ไฟล์ ที่เรียกว่า Application service เก็บไว้บน Cloud
-         เป็นลักษณะของ Flash ที่เป็น Template เรียบร้อย และพร้อมจะใช้งาน

-         วิวัฒนาการของเทคโนโลยีเริ่มจาก CI (Standalone) – Network-Wireless
Note pad
-         มักจะใช้สำหรับพิมพ์โปรแกรม จะใช้เป็นไฟล์นามสกุล HTML เช่น เขียนบล็อค
-         การเขียนเวบแบ่งได้ 2 แบบ คือแบบ template และแบบพื้นที่ 
-         การเซฟชื่อไฟล์มักจะใช้คำว่า index เพราะง่ายต่อการเรียกการแก้ไขโปรแกรม ในกรณที่เป็น note pad ต้องใช้ .html เสมอ index.html ตัวเล็ก ชื่อและนามสกุลเสมอ
-        Encoding ต้องเปลี่ยนเป็น Unicode เสมอ เพราะจะได้อ่านภาษาไทยได้
ICT Literacy
-         จิตวิทยาการศึกษามีผลต่อการสร้างสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็ก นักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญในด้านจิตวิทยาการศึกษาคือ เพียร์เจต์
-         ต้องรู้จักเลือกข้อมูลเป็น  เพราะข้อมูลมีหลากหลาย ต้องคัดเลือกข้อมูลที่สำคัญเท่านั้น
-         ต้องมีทักษะการค้นคว้าข้อมูล เพื่อหา main idea เช่น ทักษะของ Bloom มีจุดเน้น และแต่ละขั้นมีจุดเปลี่ยนสู่ขั้นที่สูงกว่าอย่างไร
 -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Date: 17/08/2014 - 1st Journal
            การศึกษารายวิชานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ของผู้เรียนให้เกิดเป็นผู้นำทางการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วยการฝึกปฏิบัติออกแบบและพัฒนาเว็บไซด์ทางการศึกษาขั้นสูง โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาทักษะของผู้เรียนอยู่ 3 ข้อ คือ
1. มีทักษะในการสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยเว็บเทคโนโลยีปัจจุบัน
2. มีความรู้และความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรและการสอนในเนื้อหาและระดับการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของผู้เรียน
3. มีความรับผิดชอบต่อการเรียนของตนเอง และต่อการเรียนร่วมกันกับเพื่อนในบริบทของการเรียนการสอนแบบกึ่งออนไลน์ (Blended Learning)
ซึ่งสัปดาห์นี้ได้เรียนเรื่องการจัดทำเว็บบล็อคส่วนบุคคล (Blogger.com) และพื้นที่จัดเก็บงานบนเว็บพิรุณ (PIRUN Website) เพื่อใช้เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ส่วนบุคคลและจัดทำแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Portfolio) เพื่อเก็บรวบรวมสิ่งได้ศึกษาและเรียนรู้ตลอดทั้งภาคเรียนทำให้ผู้สอนสามารถประเมินความรู้ความสามารถของผู้เรียนได้ นอกจากนี้การสร้างเว็บบล็อคยังเป็นช่องทางการสื่อสารในการอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาและแนวโน้มที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอนในปัจจุบันและอนาคต ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อีกด้วย
การเรียนวันแรกนี้ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนระดับปริญญาเอกอย่างแท้จริง เพราะพวกเราเรียนตั้งแต่ 9.00-16.00 . โดยไม่หยุดพักทานอาหารกลางวันเลยทั้งอาจารย์และนักศึกษา (เพราะฝนตกออกไปข้างนอกไม่ได้) แต่แม้ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน บุคคลที่เหนื่อยมากกว่าพวกเรายิ่งกว่าเห็นจะเป็นอาจารย์ เพราะอาจารย์ยืนสอนตลอดทั้งวันโดยไม่นั่งเก้าอี้เลย และต้องพูดตลอดเวลา ทำให้ประทับใจและนับถือในความอดทนของอาจารย์มากที่ทุ่มเทสอนพวกเราโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลย  

No comments: