องค์ความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องของการวัดและประเมินผล ซึ่งมีคำศัพท์หลายคำที่เกี่ยวข้องดังนี้
1.
Formative Assessment คือ การประเมินระหว่างเรียนเพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนในระหว่างทาง
2.
Summative Assessment คือ การประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียน
ดังนั้นคำทั้งสองคำนี้จะแตกต่างกันตรงที่เวลาในการใช้
คือประเมินระหว่างเรียนและประเมินหลังเรียน
3.
Assessment คือ การประเมินผลแบบติดตามผู้เรียน แต่ยังไม่ติดสินผลการเรียน
เพื่อดูว่านักเรียนเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนมาหรือไม่ โดยอาจใช้ กิจกรรม หรือแบบฝึกหัด
ในการประเมินผลนักเรียน ดังนั้นการประเมินผลแบบ assessment จึงเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้และเป็นการตรวจสอบการสอนของครูว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่
ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่
4.
Evaluation คือ การประเมินผลแบบตัดสินผลการเรียน เกิดขึ้นหลังจากสิ้นสุดการเรียน
โดยเครื่องมือที่ใช้ประเมินอาจเป็นแบบทดสอบ
5.
Measurement คือ การวัดผล ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดของการวัดผลคือ “เกณฑ์ที่ใช้ในการวัด” ต้องมีความเหมาะสมและสัมพันธ์กับจุดประสงค์ของการวัด
6. นวัตกรรมทาง ICT
ที่เกี่ยวข้องกับด้านการวัดและประเมินผล คือ โปรแกรม Hotpotato
เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างแบบฝึกหัด แบบทดสอบ โดยลักษณะของแบบฝึกหัดที่ใช้มีหลายลักษณะ
เช่น jumbled sentence คือ เอาประโยคมาคละกันแล้วให้เรียงประโยคใหม่
Gap fills เติมคำในช่องว่าง เป็นต้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 7/09/2014 - 4th Journal
เนื้อหาในการเรียนครั้งนี้เริ่มด้วยการ Comment งานกลุ่มครั้งที่ 1 ReportWK1 ซึ่งมีหลายประเด็น ยกตัวอย่างเช่น
- การใช้คำ e-Learning คือ หากพูดถึงการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์จะใช้คำว่า e-Learning ไม่ใช่ใช้คำว่าบทเรียน e-Learning เพราะไม่สื่อความหมาย
- Learning resource คือ ทรัพยากรการเรียนรู้จะหมายถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนรู้ แหล่งข้อมูล เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าไปศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์
- Education เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมตั้งแต่หลักสูตร ผู้สอน ผู้เรียน และการบริหารจัดการการศึกษาด้วย
- Concept ในวิชา ICT ใช้ approach แบบ Connectivism คือ การใช้ทรัพยากรที่อยู่บน Internet มาประยุกต์ใช้ทางการเรียนการสอน ดังนั้นในการทำงานครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้สืบค้นเกี่ยวกับวิธีการใช้นวัตกรรมทาง ICT มาใช้ในการหลักสูตรและการสอน
นอกจากการ Comment งานกลุ่มแล้ว ในสัปดาห์นี้ยังได้ฝึกการใช้โปรแกรม Animoto เพื่อจัดทำวิดีโอ Presentation และนำไปวางไว้ใน Blog ของแต่ละคนด้วย รวมทั้งการนำรูปถ่ายและเพลงลงไปในวิดีโอดังกล่าวด้วยโปรแกรม PhotoImpact XL ด้วย
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 30/08/2014 - 3rd Journal เนื้อหาในการเรียนครั้งนี้เริ่มด้วยการ Comment งานกลุ่มครั้งที่ 1 ReportWK1 ซึ่งมีหลายประเด็น ยกตัวอย่างเช่น
- การใช้คำ e-Learning คือ หากพูดถึงการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์จะใช้คำว่า e-Learning ไม่ใช่ใช้คำว่าบทเรียน e-Learning เพราะไม่สื่อความหมาย
- Learning resource คือ ทรัพยากรการเรียนรู้จะหมายถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนรู้ แหล่งข้อมูล เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าไปศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์
- Education เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมตั้งแต่หลักสูตร ผู้สอน ผู้เรียน และการบริหารจัดการการศึกษาด้วย
- Concept ในวิชา ICT ใช้ approach แบบ Connectivism คือ การใช้ทรัพยากรที่อยู่บน Internet มาประยุกต์ใช้ทางการเรียนการสอน ดังนั้นในการทำงานครั้งนี้จึงมุ่งเน้นให้สืบค้นเกี่ยวกับวิธีการใช้นวัตกรรมทาง ICT มาใช้ในการหลักสูตรและการสอน
นอกจากการ Comment งานกลุ่มแล้ว ในสัปดาห์นี้ยังได้ฝึกการใช้โปรแกรม Animoto เพื่อจัดทำวิดีโอ Presentation และนำไปวางไว้ใน Blog ของแต่ละคนด้วย รวมทั้งการนำรูปถ่ายและเพลงลงไปในวิดีโอดังกล่าวด้วยโปรแกรม PhotoImpact XL ด้วย
----------------------------------------------------------------------------------------------------
การเรียนในสัปดาห์นี้เป็นการอภิปรายผลของการ
Discussion ของแต่ละกลุ่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยใช้โปรแกรม Google Hangout ซึ่งผลจากการอภิปรายทำให้ได้ข้อคิดในการทำงานดังนี้
-
การจัดการเรียนการสอนต้องมีการสะท้อนผลการเรียนรู้ด้วย
-
สิ่งที่ได้รับจากการทำงานกลุ่มครั้งที่ 1 ต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์
ไม่ใช่การนั่งฟังอย่างเดียวแล้วสรุปไปสอบ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการทำงานครั้งนี้
คือ ต้องการให้รู้จักการคิดวิเคราะห์
-
การทำงานอะไรก็ตามต้องเริ่มจากการตั้งคำถามว่าเราต้องการอะไร
อยากรู้อะไรจากเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นสิ่งนำทางในการค้นคว้าข้อมูลที่รวดเร็ว
และตรงกับวัตถุประสงค์มากขึ้น
-
ต้องหาข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงที่หลากหลาย
เพราะข้อมูลจากแหล่งเดียวไม่สามารถตอบได้ว่าถูกหรือผิดหรือไม่ ดังนั้นต้องค้นจากหลายๆ
แหล่ง แล้ววิเคราะห์หรือสกัดออกมาให้ได้
-
แนวทางในการค้นคว้า มีดังนี้
1.
อ่านรีวิวเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
2.
สรุปประเด็นจากเรื่องที่อ่าน แล้วกำหนดประเด็น
3.
วิเคาะห์และสรุปผลตามประเด็นที่กำหนด
--------------------------------------------------------------------------------------------------Date: 24/08/2014 - 2nd Journal
HTML Programming for Teachers
ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้การสร้างเวบไซท์ของตนเองโดยใช้ภาษา
HTML เพื่อจะใช้เวบไซท์นี้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชานี้ หรือองค์ความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้สร้างการเมนูต่างๆ
ในเวบไซท์ การนำรูปภาพใส่ในเวบไซท์ การเขียนข้อความต้อนรับ การออกแบบโครงสร้างเวบว่าจะจัดในรูปแบบใด
จะจัดเรียงเมนูต่างๆ อย่างไร นอกจากนี้ยังได้รับองค์ความรู้อื่นๆ อีกที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำเวบไซท์
ได้แก่
การจัดทำ Web 2.0
-
เป็นแนวคิดของการจัดหาบริการ ไฟล์ ที่เรียกว่า Application service เก็บไว้บน
Cloud
-
เป็นลักษณะของ Flash ที่เป็น Template เรียบร้อย และพร้อมจะใช้งาน
-
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีเริ่มจาก CI (Standalone) – Network-Wireless
Note pad
-
มักจะใช้สำหรับพิมพ์โปรแกรม จะใช้เป็นไฟล์นามสกุล
HTML เช่น เขียนบล็อค
-
การเขียนเวบแบ่งได้ 2 แบบ คือแบบ template
และแบบพื้นที่
-
การเซฟชื่อไฟล์มักจะใช้คำว่า index เพราะง่ายต่อการเรียกการแก้ไขโปรแกรม
ในกรณที่เป็น note pad ต้องใช้ .html เสมอ
index.html ตัวเล็ก ชื่อและนามสกุลเสมอ
- Encoding ต้องเปลี่ยนเป็น Unicode เสมอ เพราะจะได้อ่านภาษาไทยได้
ICT Literacy
-
จิตวิทยาการศึกษามีผลต่อการสร้างสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็ก
นักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญในด้านจิตวิทยาการศึกษาคือ เพียร์เจต์
-
ต้องรู้จักเลือกข้อมูลเป็น เพราะข้อมูลมีหลากหลาย
ต้องคัดเลือกข้อมูลที่สำคัญเท่านั้น
-
ต้องมีทักษะการค้นคว้าข้อมูล เพื่อหา main idea เช่น
ทักษะของ Bloom มีจุดเน้น และแต่ละขั้นมีจุดเปลี่ยนสู่ขั้นที่สูงกว่าอย่างไร
Date: 17/08/2014 - 1st Journal
การศึกษารายวิชานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ของผู้เรียนให้เกิดเป็นผู้นำทางการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วยการฝึกปฏิบัติออกแบบและพัฒนาเว็บไซด์ทางการศึกษาขั้นสูง โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาทักษะของผู้เรียนอยู่ 3 ข้อ คือ
1. มีทักษะในการสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยเว็บเทคโนโลยีปัจจุบัน
2. มีความรู้และความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรและการสอนในเนื้อหาและระดับการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของผู้เรียน
3. มีความรับผิดชอบต่อการเรียนของตนเอง และต่อการเรียนร่วมกันกับเพื่อนในบริบทของการเรียนการสอนแบบกึ่งออนไลน์ (Blended Learning)
ซึ่งสัปดาห์นี้ได้เรียนเรื่องการจัดทำเว็บบล็อคส่วนบุคคล
(Blogger.com) และพื้นที่จัดเก็บงานบนเว็บพิรุณ
(PIRUN Website) เพื่อใช้เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ส่วนบุคคลและจัดทำแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์
(E-Portfolio) เพื่อเก็บรวบรวมสิ่งได้ศึกษาและเรียนรู้ตลอดทั้งภาคเรียนทำให้ผู้สอนสามารถประเมินความรู้ความสามารถของผู้เรียนได้
นอกจากนี้การสร้างเว็บบล็อคยังเป็นช่องทางการสื่อสารในการอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาและแนวโน้มที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอนในปัจจุบันและอนาคต
ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อีกด้วย
การเรียนวันแรกนี้ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนระดับปริญญาเอกอย่างแท้จริง
เพราะพวกเราเรียนตั้งแต่ 9.00-16.00 น.
โดยไม่หยุดพักทานอาหารกลางวันเลยทั้งอาจารย์และนักศึกษา
(เพราะฝนตกออกไปข้างนอกไม่ได้) แต่แม้ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน บุคคลที่เหนื่อยมากกว่าพวกเรายิ่งกว่าเห็นจะเป็นอาจารย์
เพราะอาจารย์ยืนสอนตลอดทั้งวันโดยไม่นั่งเก้าอี้เลย และต้องพูดตลอดเวลา
ทำให้ประทับใจและนับถือในความอดทนของอาจารย์มากที่ทุ่มเทสอนพวกเราโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลย
No comments:
Post a Comment