GroupWK2

Group Search & Discussion 2
GROUP1 | GROUP2 | GROUP3
FINAL REPORT2
 


OER เหมือนหรือต่างกับ Open learning/open education อย่างไร
            OER เป็นแหล่งข้อมูลจะช่วยสนับสนุนรูปแบบการเรียนรู้แบบ Open learning/open education ให้มีประสิทธิภาพ โดยการเรียนแบบ Open learning/ open education นั้น จะใช้ OER เป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ประกอบในการเรียน Open Learning เป็นรูปแบบของการเรียนรู้แบบหนึ่งที่จะช่วยลดอุปสรรคทางการเรียนในด้านที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย สถานที่ เวลา ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ที่สามารถทำได้ทุกแห่งไม่เฉพาะในชั้นเรียนเท่านั้น สนับสนุนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถกำหนดทิศทางการเรียนของผู้เรียนได้ตามศักยภาพและความพร้อมของแต่ละคน ซึ่งโดยสรุปแล้วคำทั้ง 2 คำนี้จะไม่เหมือนกัน แต่จะมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันในแง่ของการสนับสนุนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพขึ้นนั่นเอง

องค์ประกอบของ OER
            OER หรือแหล่งทรัพยากรด้านการศึกษาแบบเปิด จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน ตามแผนภาพต่อไปนี้
1. Open access คือ การเข้าถึงข้อมูลได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้บริการที่เป็นสถาบันการศึกษา ผู้ให้บริการข้อมูล ผู้สอน หรือผู้เรียน
2. Open licensed คือ การอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ของข้อมูลในการนำมาปรับใช้ทางการศึกษาเพื่อตอบสนองตามจุดมุ่งหมายความต้องการใช้งานของผู้ใช้
3. Open format คือ การออกแบบฐานข้อมูลให้มีรูปแบบที่ใช้ง่าย เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถนำไปใช้ได้ง่าย โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องรูปแบบที่ซับซ้อน
4. Open software คือ การผลิตข้อมูลโดยใช้โปรแกรมที่มีความหลากหลาย เปิดกว้างและตอบสนองต่อโปรแกรมอื่นๆ ที่สามารถใช้ร่วมกันได้

Open Educational Resources (OER): Sites & Examples
1. Khan Academy
            เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งจัดได้ทำเวบไซท์ของแหล่งทรัพยากรด้านการศึกษาแบบเปิด (OER) เพื่อให้คนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ทรัพยากรเหล่านี้ได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยในเวบไซท์จะประกอบด้วยลักษณะที่สำคัญ 2 ส่วน ดังนี้
            1) Subject เป็นส่วนของเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การแพทย์ การเงิน เคมี ชีววิทยา คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งภายใต้เนื้อหานั้นก็จะมีตัวอย่างของโจทย์ปัญหาที่พร้อมจะให้ผู้เรียนได้ทดสอบความรู้ของตัวเองหลังจากได้ศึกษาองค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ

            2) Coach เป็น page ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างห้องเรียนได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนดรายวิชาเรียน กำหนดจำนวนผู้เรียน มี page สำหรับการพูดคุยระหว่างผู้สอนและผู้เรียน กิจกรรม รวมไปถึงการวัดและประเมินผลของผู้เรียนด้วย

                ใน page นี้ ยังมีแหล่งข้อมูลในรูปแบบของวิดีโอที่เกี่ยวกับตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่างๆ เครื่องมือที่แนะนำ และแหล่งข้อมูลอ้างอิงต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้เป็นทรัพยากรในการศึกษาได้

2. OER Commons Open Educational Resources  
            เป็นเวบไซท์ที่รวบรวมแหล่งข้อมูลดิจิตอลทางการศึกษากว่า 30,000 รายการ จากความร่วมมือของ 120 หน่วยงาน เวบไซท์นี้ได้อนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและนำข้อมูลไปใช้ทางวิชาการได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้ใบอนุญาตของ Creative Commons ภายในเวบไซท์นี้จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญหลักๆ คือ
          1) Topic & Tools เป็นส่วนของเนื้อหา องค์ความรู้ และเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Arts, Humanities, Social, Sciences, Natural Sciences, Applied Sciences & Technology, Mathematics & Statistics โดยในแต่ละเนื้อหาจะแยกออกเป็นระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมกับตัวอย่างเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ประกอบการเรียนรู้ เช่น กิจกรรม เกมส์ การบ้าน กรณีศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
            2) Connect เป็นกลุ่มของเนื้อหาที่มีการเฉพาะเจาะจงไปในเรื่องต่างๆ โดยผู้ใช้งานต้องเข้าไปลงทะเบียนเพื่อร่วมแชร์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มก่อนจึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ ทั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
 
บทบาทของ Open Courseware กับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Flipped Classroom
            ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom, Inverted Classroom) แนวคิดนี้มีหลักการสำคัญคือ เป็นการกลับด้านรูปแบบการเรียนแบบเดิมจากที่เคยกระทำในชั้นเรียน เช่น การบรรยายและให้นักเรียนทำการบ้านนอกห้องเรียนมาส่งครู แต่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดนี้จะพลิกกลับ คือ ให้ผู้เรียนเรียนรู้ องค์ความรู้ต่างๆ นอกห้องเรียน และทำงานที่ต่อยอดความรู้ในชั้นเรียน โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุน (Coach) และมีเพื่อนเป็นผู้ร่วมคิด
            ดังนั้นจากแนวคิดนี้ OER จะมีส่วนช่วยให้การเป็นแหล่งทรัพยากรความรู้ที่ให้ผู้เรียนได้สามารถค้นคว้าองค์ความรู้ต่างๆ ในระหว่างที่อยู่นอกห้องเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อเข้าสู่การเรียนตามปกติ


แหล่งอ้างอิง

“Khan Academy”. https://www.khanacademy.org/. Retrieved 10 September 2014.

“Khan Academy”. http://en.wikipedia.org/wiki/Khan_Academy. Retrieved 10 September 2014.

Neil Butcher. “Basic Guide to OER”. http://www.col.org/PublicationDocuments/Basic-Guide-To-OER.pdf. Retrieved 9 September 2014.

“OER Commons Open Education Resources”. https://www.oercommons.org/. Retrieved 10 September 2014.

“Open educational resources”. http://en.wikipedia.org/wiki/Open_educational_resources. Retrieved 9 September 2014.

Sandra Schaffert, Guntram Geser. “Open Education Resources and Practices”. http://learn.creativecommons.org/wp-content/uploads/2008/05/open-educational-resources-and-practices.pdf. Retrieved 9 September 2014.

1 comment:

Unknown said...

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่กล่าวว่า OER สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้านได้เป็นอบ่างดี เพราะ OER เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพในศตวรรษนี้